ขั้นตอนและวิธีการติดตั้งไม้เทียมปูพื้น

ไม้เทียมปูพื้น ติดตั้งอย่างไร ? พร้อมวิธีดูแลและบำรุงรักษาให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

ขั้นตอนและวิธีการติดตั้งไม้เทียมปูพื้น

 

นอกจากการมีสวนข้างบ้านที่สวยงามน่าอภิรมย์แล้ว หลาย ๆ บ้านก็ต้องการมีชานบ้านหรือระเบียงบ้านสำหรับเชื่อมต่อตัวบ้านกับสนามหรือสวน เพื่อใช้ในการนั่งพักผ่อนหย่อนใจ ทานอาหาร หรือใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัว และชานบ้านที่ทำจากไม้เทียมก็เป็นตัวเลือกที่ช่วยเสริมความสวยงาม และเพิ่มความทนทานอีกด้วย ไม้เทียมปูพื้น WPC (Wood Plastic Composite) เป็นวัสดุปูพื้นที่ทนทานเพราะมีทั้งเนื้อสัมผัสของไม้และความเหนียวของพลาสติก หากมีการติดตั้งและบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมจะสามารถมีอายุการใช้งานได้ประมาณ 25-30 ปี และเพื่อให้การติดตั้งไม้เทียมปูพื้นมีโครงสร้างที่แข็งแรง และรองรับการใช้งานได้ตามต้องการ มาดูขั้นตอนการติดตั้งที่ถูกวิธีกัน


ขั้นตอนการติดตั้งไม้เทียมปูพื้น

การจะปูพื้นไม้เทียมนั้น เพื่อความทนทานและสามารถรองรับน้ำหนักด้านบนได้ดี จะต้องมีการวางโครงสร้างรากฐานที่แข็งแรง รวมถึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งาน ด้วยการวางเรียงแผ่นไม้ให้ราบเรียบเสมอกัน ทั้งยังทำให้เกิดความสวยงามอีกด้วย ซึ่งวิธีการติดตั้งไม้เทียมปูพื้นนั้น มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

ไม้เทียมปูพื้น

  1. เตรียมพื้นที่
    การเตรียมพื้นที่ให้พร้อมเป็นขั้นตอนแรกของการติดตั้งไม้เทียมปูพื้น โดยพื้นที่ต้องการปูนั้นควรเป็นพื้นเรียบและมีความแข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี จากนั้นวางโครงตงเหล็กหรือไม้ตง แนะนำให้เว้นระยะห่างประมาณ 30 ซม. สำหรับพื้นกลวงทรงสี่เหลี่ยม 35 ซม. สำหรับพื้นกลวงทรงกลม และ 40 ซม. สำหรับพื้นไม้ทึบ เพื่อความแข็งแรงของพื้นและป้องกันพื้นยุบตัวเวลาเดิน

    ไม้เทียมปูพื้น


  2. ติดตั้งไม้เทียมปูพื้น
    • หลังจากเตรียมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นให้เริ่มจากวางแผ่นไม้เทียมปูพื้นแผ่นแรกในแถวที่ 1 ตามระยะที่เว้นไว้ โดยให้แผ่นไม้ห่างจากผนังไม่น้อยกว่า 0.3 ซม. เจาะตงและยึดด้วยสกรูข้างแผ่นด้านนอก เพื่อล็อคไม้ไม่ให้ขยับตลอดทั้งแถว หลังจากนั้นใส่คลิป PVC เข้ากับด้านข้างของแผ่นไม้ ยึดด้วยสกรูชุดคลิป

    • วางแผ่นไม้เทียมปูพื้นแผ่นที่สอง และดันแผ่นไม้ให้เข้ากับคลิปแผ่นแรก ตามด้วยแผ่นไม้แผ่นที่สาม โดยให้รอยต่อหัวไม้ระหว่างแถวอยู่ที่ประมาณ 0.2-0.3 ซม. ทำซ้ำขั้นตอนนี้จนกระทั่งถึงแผ่นไม้แผ่นสุดท้าย หรือเต็มพื้นที่

  3. ปิดขอบด้านข้างของพื้นไม้
    บริเวณขอบช่างจะประยุกต์ใช้แผ่นไม้เทียมปูพื้นตัดแปะ 45 องศา และใช้กระดาษทรายขัดแต่งเพื่อให้สวยงาม ส่วนปลายไม้ที่ยื่นเกินจากเหล็กตงไม่ควรยื่นเกิน 5 ซม.

การดูแลและบำรุงรักษาไม้เทียมปูพื้น

ขั้นตอนการบำรุงรักษา การทำความสะอาด และการดูแลไม้เทียมปูพื้น จะแตกต่างจากพื้นไม้ทั่วไป เพราะไม้เทียมปูพื้นต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่ามาก และนี่คือวิธีการดูแลรักษาไม้เทียมปูพื้นอย่างมีประสิทธิภาพ

  1. ทำความสะอาดเป็นประจำ
    การทำความสะอาดไม้เทียมปูพื้นเป็นประจำ จะช่วยรักษาความทนทานและรูปลักษณ์ของพื้นได้ดี เพราะหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ทำความสะอาด ไม้เทียมปูพื้นอาจสะสมคราบและเชื้อรา ที่อาจทำให้พื้นลื่นและเป็นอันตรายได้ การทำความสะอาดสามารถทำได้ด้วยการกวาดพื้นเพื่อกำจัดสิ่งสกปรก ใบไม้ และเศษขยะ เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นผิวเกิดรอยขีดข่วน จากนั้นแนะนำให้ล้างด้วยน้ำเปล่าเท่านั้น ไม่ควรใช้ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน หรือน้ำยาความสะอาดต่าง ๆ เพราะจะทำให้ล้างออกยาก ซึ่งหากล้างออกไม่หมดจะทิ้งคราบเอาไว้ที่ผิวไม้เทียม หากต้องการทำความสะอาดฝุ่นผงในร่อง สามารถใช้พวกเครื่องฉีดน้ำแรงดันได้เพื่อให้ฝุ่นผงหลุดออก และควรหลีกเลี่ยงแปรงลวด เนื่องจากอาจทำให้พื้นผิวไม้เทียมปูพื้นเสียหายได้ นอกจากนี้ไม้เทียมปูพื้นไม่แนะนำให้เคลือบ เนื่องจากส่วนผสมเป็นไม้เนื้อแข็งและ HDPE ถ้าเคลือบไปสักพักแล้วอาจจะเกิดการร่อนลอกได้

  2. การบำรุงรักษาไม้เทียมปูพื้น
    หลังจากการล้างทำความสะอาดพื้นไม้แล้ว สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามแนวทางการบำรุงรักษาเหล่านี้ เพื่อให้พื้นของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
    1. ทำความสะอาดรองเท้า : เมื่อเดินบนพื้นผิวไม้เทียมปูพื้น ควรสวมรองเท้าที่สะอาดเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกและรอยเปื้อนไม่ให้เกาะติดกับพื้น

    2. หลีกเลี่ยงวัตถุร้อน : อย่าวางวัตถุร้อน เช่น ถ่านหรือเตาย่าง บนไม้เทียมปูพื้นโดยตรง เนื่องจากอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

    3. ป้องกันความชื้น : ควรทำให้ไม้เทียมปูพื้นแห้ง เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อราหรือโรคราน้ำค้าง
      ไม้เทียมปูพื้น เป็นการผสมผสานระหว่างไม้รีไซเคิลและพลาสติก มีหลายสีและหลายลวดลายจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีทั้งความงามตามธรรมชาติและความทนทานที่แข็งแกร่ง ทำให้เป็นตัวเลือกที่โดดเด่นสำหรับพื้นที่กลางแจ้ง แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติเหล่านี้ได้อย่างคุ้มค่า การติดตั้งที่ถูกต้อง การดูแลและบำรุงรักษาที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ไม้เทียมปูพื้นของคุณ สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น ทนทาน และมีประสิทธภาพ ทั้งยังรักษารูปลักษณ์ที่สวยงามเอาไว้อีกด้วย

หากคุณวางแผนในการติดตั้งไม้เทียมปูพื้น และต้องการผู้เชี่ยวชาญในการทำเพื่อให้พื้นของคุณออกมาสวยงาม ทนทาน และแข็งแรงนั้น RCM88 เราคือผู้ให้บริการและติดตั้งไม้เทียมปูพื้น และอุปกรณ์ปูพื้นอื่น ๆ แบบครบวงจร เรายินดีให้คำแนะนำในการเลือกวัสดุปูพื้นให้เหมาะสม ในราคามิตรภาพ และคุณภาพที่ได้มาตรฐาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไม้เทียมปูพื้น

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th