ประโยชน์ของหญ้าเทียม
การดูแลรักษา และขั้นตอนการติดตั้งอย่างง่าย ๆ

หญ้าเทียมมีประโยชน์และข้อดีอย่างไรบ้าง
ดูแลรักษาและติดตั้งอย่างไรให้อยู่ได้นานหลายปี

ประโยชน์ของหญ้าเทียม และข้อดีที่ควรรู้

หากคุณมีพื้นที่บริเวณบ้าน และต้องการที่จะสร้างสวนสวย ๆ การตัดสินใจเลือกที่จะใช้หญ้าในการตกแต่งนั้นก็เป็นตัวเลือกที่หลายคนนิยม แม้ว่าหญ้าจริงจะสวยเป็นธรรมชาติ แต่ก็มีข้อเสีย เพราะต้องการการดูแลรักษาเยอะ ทั้งการรดน้ำสม่ำเสมอ และการตัดเล็มให้สั้น ทำให้สิ้นเปลืองต้นทุนในการดูแลรักษา ด้วยเพราะเหตุนี้จึงทำให้หลายคนหันมาเลือกใช้หญ้าเทียมแทน เพราะมีข้อดีมากมาย เรามารู้ถึงประโยชน์ดี ๆ ของหญ้าเทียม รวมถึงการดูแลรักษา และขั้นตอนในการติดตั้งอย่างง่าย ๆ กันเลย

ประโยชน์ของหญ้าเทียม และข้อดีที่ควรรู้

หญ้าเทียมมีประโยชน์มากมาย นอกเหนือจากความสวยงามที่เห็นได้ชัดแล้ว ยังดูแลรักษาง่าย การบำรุงรักษาต่ำ ทั้งยังทนต่อสภาพอากาศ และคงสภาพของหญ้าไว้ตลอดทั้งปี แม้ว่าจะไม่มีกลิ่นหญ้าจริง แต่ก็มีข้อดีอีกมากมาย มาดูกันว่าประโยชน์อื่น ๆ ของหญ้าเทียมรวมถึงข้อดีนั้นมีอะไรบ้าง

  1. ให้ความรู้สึกเหมือนหญ้าธรรมชาติ
    หญ้าเทียมมีรูปลักษณ์และความรู้สึกใกล้เคียงกับหญ้าธรรมชาติมากที่สุด ทั้งยังดูสะอาดตา เพราะมีความสวยงามและดูเรียบร้อย เนื่องจากหญ้าเทียมมีความสูงของใบหญ้าให้เลือกได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ไม่ต้องมาตัดหรือตกแต่งเหมือนหญ้าจริง อีกทั้งยังมีหลากหลายสีให้เลือกตามความชอบอีกด้วย

  2. ปลอดภัยสำหรับสัตว์เลี้ยงและมนุษย์
    หญ้าเทียมผลิตจากวัสดุชนิดเดียวกับพรม วัสดุเส้นใย เส้นด้ายโพลี และไนลอน ภายใต้มาตรฐานอุตสาหกรรมในการผลิต ทำให้สัตว์เลี้ยง เด็ก และมนุษย์ สามารถเล่นและใช้งานได้อย่างปลอดภัย

  3. ทนทานต่อการใช้งานสูง
    หญ้าเทียมไม่เพียงทนทานต่อการสึกหรอเท่านั้น แต่ยังทนทานต่อการใช้งาน แต่ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เนื่องจากความคงทนจะแปรผันกับราคาเช่นกัน เช่น การใช้งานภายใน กิจกรรมกลางแจ้ง งานอีเวนต์ต่าง ๆ ไปจนถึงการเล่นกีฬาเช่นฟุตบอล ทำให้คุณสามารถใช้งานบนสนามหญ้าที่ทนทานได้ยาวนานหลายปี เมื่อได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

  4. ทนทานต่อสภาพอากาศที่
    ประโยชน์สูงสุดอย่างหนึ่งของหญ้าเทียมคือ ทนทานต่อสภาพอากาศ ต่างจากหญ้าจริงที่ได้รับแสงแดดมากเกินไปอาจทำให้หญ้าแห้งและตายได้ หรือในขณะที่ฝนตกมากเกินไปอาจเกิดน้ำขังและหญ้าจริงอาจได้รับความเสียหาย แต่หญ้าเทียมจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเหล่านี้เลย

  5. ลดต้นทุนการบำรุงรักษา
    หญ้าเทียมไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษา นอกจากการกวาดและล้างเป็นครั้งคราวเพื่อป้องกันไม่ให้มีใบไม้และเศษขยะ แตกต่างจากหญ้าจริงที่ต้องตัดหญ้าและรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ จึงช่วยลดต้นทุนในการบำรุงรักษาได้มาก ช่วยให้คุณลดการใช้น้ำ และประหยัดค่าน้ำได้ นอกจากนี้การบำรุงรักษาสนามหญ้าตามธรรมชาติอาจมีราคาแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าใช้จ่ายในด้านของอุปกรณ์ เช่น เครื่องตัดหญ้า คราด พลั่ว กรรไกรตัดหญ้า สายยาง และสปริงเกอร์ และยังมีค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องในการเปลี่ยนใบมีด ค่าปุ๋ย และอื่น ๆ ในขณะที่หญ้าเทียมจะไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เพราะหญ้าเทียมไม่ต้องใช้เครื่องตัดหญ้าเพื่อตัดหญ้าให้สั้นเหมือนหญ้าจริงอีกด้วย

  6. ง่ายต่อการติดตั้ง
    หญ้าเทียมสามารถติดตั้งได้ทุกพื้นที่และทุกพื้นผิว ทั้งยังปูง่าย ไม่ต้องเปลืองแรง ช่วยประหยัดเวลาได้มาก

  7. ไม่ต้องกังวลเรื่องวัชพืชและสัตว์เลื้อยคลาน
    เนื่องจากก่อนปูหญ้าเทียมต้องปูผ้าใยสังเคราะห์กันวัชพืชก่อน จึงหมดกังวลเรื่องวัชพืชมากวนใจ อีกทั้งยังไม่แย่งอาหารต้นไม้ที่ปลูกในพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย เพราะหญ้าเทียมไม่ต้องการอาหาร และช่วยลดปัญหาสัตว์เลื้อยคลาน เพราะไม่ใช่แหล่งอาหารของสัตว์เหล่านี้

เคล็ดลับในการดูแลและบำรุงรักษาหญ้าเทียม

โดยทั่วไปสนามหญ้าเทียมจะมีอายุในการใช้ขึ้นอยู่กับการใช้งาน การดูแลและบำรุงรักษาเป็นประจำจะช่วยให้สนามหญ้าของคุณมีอายุการใช้งานยาวนาน และยังคงสีเขียวและสวยงามต่อไปอีกหลายปี มาดูเคล็ดลับในการดูแลและบำรุงรักษาหญ้าเทียมกันเลยว่าควรทำอย่างไรบ้าง1

  1. ทำความสะอาดเมื่อมีคราบสกปรก
    หากมีคราบสกปรกหลังจากการใช้งานกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เศษอาหารร่วงหล่น หรือเครื่องดื่มต่าง ๆ หกลงบนหญ้า ให้ทำความสะอาดสิ่งที่หกอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้ทิ้งคราบฝังแน่นและติดทนนาน ด้วยการใช้ผ้าซับของเหลวที่หกแล้วล้างบริเวณนั้นด้วยน้ำเปล่า เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อเส้นใย

  2. กำจัดขยะเปียก
    หญ้าเทียมจะระบายของเหลวได้ดี ดังนั้น หากต้องการหลีกเลี่ยงกลิ่นเหม็นจากขยะเปียก ให้ใช้สายยางฉีดน้ำลงบนสนามหญ้า อย่าลืมเก็บขยะแห้งออกก่อน และอย่าใช้สารเคมีรุนแรงในการทำความสะอาด หลีกเลี่ยงไม่ใช้แปรงโลหะเพราะจะทำให้หญ้าเทียมเสียหาย ให้ใช้แปรงสังเคราะห์หรือพลาสติกแทน ซึ่งอ่อนโยนกับเส้นใยมากกว่า

  3. ล้างสนามหญ้าอย่างสม่ำเสมอ
    การล้างทำความสะอาดหญ้าเทียมอย่างสม่ำเสมอจะช่วยยืดอายุการใช้งาน และทำให้หญ้าของคุณคงความสวยงามตลอดไป ด้วยการใช้สายยางฉีดน้ำสะอาดเพื่อขจัดฝุ่นและละอองเกสรดอกไม้ การล้างสนามหญ้าเป็นประจำจะทำให้หญ้าดูแข็งแรงและสดชื่น

ขั้นตอนการติดตั้งหญ้าเทียมอย่างง่าย ๆ
การติดตั้งสนามหญ้าเทียมนั้น สามารถทำได้โดยง่าย เพราะไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมายในการติดตั้ง หญ้าเทียมสามารถติดตั้งได้ทั้งบนพื้นคอนกรีตและบนพื้นดิน และนี่คือขั้นตอนในการติดตั้งที่รวดเร็วและง่ายดาย

  1. ติดตั้งบนพื้นคอนกรีต
    • เตรียมพื้นที่ไม่ให้มีน้ำขัง และทำความสะอาดให้เรียบร้อย
    • กำหนดพื้นที่บริเวณที่ต้องการปูหญ้าเทียม
    • เริ่มจากปูหญ้าเทียมลงพื้นโดยให้แนวหญ้าหันไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนที่เกินจากบริเวณที่กำหนดให้พลิกด้านหลังขึ้นมาแล้วใช้คัตเตอร์ตัด (ไม่แนะนำให้ใช้กรรไกรเนื่องจากอาจจะตัดโดนใบหญ้าไปด้วย)
    • จากนั้นทำการต่อหญ้าเทียมด้วยการพลิกขอบหญ้าบริเวณรอยต่อขึ้นมา และวางเทปต่อหญ้ายาวตามแนวรอยต่อ ปาดกาว PU (โพลียูริเทน) หรือกาวอีพอกซี่ให้ทั่วแผ่นต่อหญ้า แล้วค่อย ๆ พลิกหญ้าเทียมกลับมาทีละด้าน วางให้รอยต่อแนบสนิทไม่ทับกัน

  2. ติดตั้งบนพื้นดิน
    • ทำความสะอาดพื้นที่เดิมและจัดการวัชพืชให้เรียบร้อย
    • ปูผ้าคลุมกันวัชพืช เลือกที่น้ำสามารถระบายผ่านได้
    • จากนั้นปรับระดับด้วยทรายหยาบหรือหินฝุ่น (ตามความเหมาะสม) บดอัดให้แน่น ระวังไม่ให้มีน้ำขัง
    • เริ่มปูหญ้าเทียมลงพื้นโดยให้แนวหญ้าหันไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนที่เกินจากบริเวณที่กำหนดให้พลิกด้านหลังขึ้นมาแล้วใช้คัตเตอร์ตัดเช่นเดียวกับการปูบนพื้นคอนกรีต
    • การต่อหญ้าเทียมจะทำเหมือนการติดตั้งบนพื้นคอนกรีต คือพลิกขอบหญ้าบริเวณรอยต่อขึ้นมาแล้ววางเทปต่อหญ้ายาวตามแนวรอยต่อ ปาดกาวให้ทั่วแผ่นต่อหญ้า ค่อย ๆ พลิกหญ้าเทียมกลับมาทีละด้านและวางให้รอยต่อแนบสนิทไม่ทับกัน
    • ยึดบริเวณขอบด้วยตะปูหรือเหล็กตัว U แล้วยึดลงบนหญ้าเทียม

หญ้าเทียมเป็นวัสดุทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาทดแทนหญ้าจริง เนื่องจากมีความสวยงาม เขียวชอุ่ม ดูกลมกลืนกับธรรมชาติ ดูแลรักษาง่าย ใช้งานได้ยาวนาน ทั้งยังสามารถดีไซน์รูปแบบในการติดตั้งได้ ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับอาคาร บ้านพัก และสถานที่ ให้ดูมีราคาขึ้นมาได้ ซึ่งการติดตั้งนั้นก็ทำได้ง่าย สามารถปูเองได้ หรือจะให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาจัดการให้ ก็ช่วยลดภาระและไม่เปลืองแรง หากคุณต้องการติดตั้งหญ้าเทียม

RCM88 เราพร้อมให้บริการ
เพราะเราคือผู้นำทางด้านวัสดุในการตกแต่งสวน ทั้งหญ้าเทียม หินตกแต่งสวนนำเข้า แผ่นปูนเปลือย อิฐแปะผนัง ขอบกั้นดินจัดสวน กระเบื้องดินเผาติดผนัง และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร สำหรับผู้ที่ต้องการตกแต่งและปรับปรุงพื้นที่ในสวน สามารถติดต่อเราเพื่อขอรับคำแนะนำได้ เราพร้อมให้บริการด้วยคุณภาพที่ได้มาตรฐาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 084-519-5555 (คุณมล), 062-595-9447 (Sale.คุณจอย), 065-095-3544 (Sale.คุณน้อง), 064-245-4222 (Sale.คุณปู)
อีเมล : rcm88thailand@gmail.com
Line ID : @rcm88th