เปรียบเทียบคุณสมบัติ ไม้เทียม WPC VS ไม้จริง

เจาะลึกความแตกต่างและจุดเด่นของการเลือกไม้เทียม WPC และไม้จริงมาใช้งาน

คุณสมบัติ ไม้เทียม WPC VS ไม้จริง

วัสดุที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการก่อสร้างและตกแต่งบ้านในแต่ละยุคสมัยล้วนมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา โดยในอดีตเรามักจะได้เห็นการนำเอาแผ่นไม้จริงมาใช้ในการสร้างบ้านและประดิษฐ์เป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย แต่ทว่าในปัจจุบันนี้ วัสดุสังเคราะห์อย่าง ไม้เทียม WPC (Wood Plastic Composite) ที่มาพร้อมด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นและเหมาะสมกับการนำมาใช้ในงานที่หลากหลาย กลับกลายมาเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมและถูกนำมาใช้ทดแทนไม้จริงมากยิ่งขึ้นในทุก ๆ ด้าน เพราะฉะนั้นแล้วในบทความนี้ RCM88 จึงอยากจะขอพาผู้ที่กำลังมองหาไม้เทียม WPC และไม้จริงมาใช้งาน มาร่วมเปรียบเทียบคุณสมบัติ ความแตกต่าง และประโยชน์ของการใช้งานไม้แต่ละประเภท เพื่อการเลือกใช้งานไม้เทียม WPC และไม้จริงได้อย่างตอบโจทย์กับความต้องการมากที่สุด

ทำความรู้จักกับไม้เทียม WPC (Wood Plastic Composite)

ไม้เทียม WPC หรือ Wood Plastic Composite เป็นวัสดุสังเคราะห์และวัสดุทดแทนไม้จริงประเภทหนึ่ง ที่ถูกผลิตขึ้นมาจากการผสมผสานระหว่าง Wood Dusk และพลาสติกชนิด HDPE ก่อนจะถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการอัดขึ้นรูปที่ซับซ้อนด้วยเทคโนโลยีที่มีความแตกต่างกันออกไป จนได้ออกมาเป็นวัสดุไม้เทียม WPC ที่มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านของความแข็งแรง ทนทาน และมีรูปแบบให้เลือกใช้งานได้อย่างหลากหลายตามต้องการ

เจาะลึกคุณสมบัติที่โดดเด่นของไม้เทียม WPC

  • ไม้เทียม WPC มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม : โดยไม้เทียม WPC สามารถทนทานต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดีโดยที่ไม่เกิดการบวมหรือหดตัวเมื่อเจอความชื้น อีกทั้งยังไม่เกิดเชื้อรา และปลวกไม่สามารถกินได้ จึงทำให้ไม้เทียม WPC ตอบโจทย์การนำมาใช้งานภายนอกอาคารได้โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลเรื่องการเสื่อมสภาพ
  • ไม้เทียม WPC ดูแลรักษาง่าย : ไม้เทียม WPC สามารถใช้น้ำฉีดและแปรงขัดทำความสะอาดได้ ไม่ต้องการการดูแลรักษาหรือการเคลือบน้ำยาป้องกันปลวกหรือเชื้อราเหมือนกับการใช้งานไม้จริง จึงทำให้สามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาไม้เทียม WPC ได้เป็นอย่างดี และหลังทำความสะอาดให้เช็ดให้แห้งทันที เพื่อเป็นการดูแลรักษาและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน
  • ไม้เทียม WPC มีความยืดหยุ่นในการออกแบบและการใช้งาน : เนื่องจากไม้เทียม WPC เป็นวัสดุสังเคราะห์ ส่งผลให้ไม้เทียม WPC จึงมาพร้อมด้วยขนาด พื้นผิว ลวดลาย และสีสันให้เลือกใช้งานได้ตามต้องการ โดยไม้เทียม WPC ของ RCM88 นั้นได้ถูกออกแบบมาอย่างโดดเด่นด้วยลักษณะของลายไม้ทั้ง 2 ด้านที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้งานได้ทั้ง 2 แบบ เพื่อให้ตอบโจทย์กับงานตกแต่งที่ต้องการความสวยงามได้อย่างดีที่สุด
  • ไม้เทียม WPC มีความปลอดภัยสูง : ไม้เทียม WPC ไม่มีเสี้ยนอีกทั้งยังไม่ผุพังเหมือนไม้จริง จึงทำให้สามารถวางใจถึงความปลอดภัยต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านที่มีเด็กหรือผู้สูงอายุ

ทำความรู้จักกับวัสดุประเภทไม้จริง

ไม้จริงเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่มาจากต้นไม้ประเภทต่าง ๆ อาทิ ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้เต็ง ไม้รัง และอื่น ๆ โดยไม้จริงเป็นวัสดุที่ถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างและตกแต่งบ้านตั้งแต่สมัยโบราณ เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน อีกทั้งยังมีลวดลายและสีสันที่สวยงามตามธรรมชาติที่โดดเด่นไม่แพ้การเลือกใช้งานไม้เทียม WPC โดยการนำเอาไม้จริงมาใช้งานนั้น ไม้จริงจะถูกตัดก่อนจะถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการผลิตและแปรรูปให้ได้ตามขนาดและรูปทรงที่ต้องการ จากนั้นไม้จริงจะถูกนำมาผ่านกระบวนการอบแห้งเพื่อป้องกันการบวมและหดตัวเมื่อเจอความชื้น

เจาะลึกข้อดีของการเลือกใช้งานไม้จริง

  1. ไม้จริงมีความแข็งแรงและทนทานสูง : โดยไม้จริงบางประเภทจะเป็นไม้ที่มีความแข็งแรงสูง อีกทั้งยังทนทานต่อการใช้งานที่หนักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าไม้เทียม WPC จึงทำให้เหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในส่วนที่ต้องรับน้ำหนักมาก อาทิ พื้นบ้าน หรือเสาอาคาร เป็นต้น
  2. ไม้จริงโดดเด่นด้วยความงดงามตามธรรมชาติ : ลวดลายและสีสันของไม้จริงมีความงดงามและโดดเด่นตามธรรมชาติ โดยถึงแม้ว่าไม้เทียม WPC จะถูกผลิตขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยที่พร้อมช่วยให้ลวดลายและสีสันของไม้ที่คล้ายคลึงกับไม้จริงมากแค่ไหน แต่ไม้เทียม WPC ก็ไม่สามารถเลียนแบบความงามตามธรรมชาติของไม้จริงมาได้ทั้งหมด
  3. ไม้จริงสามารถดูดซับเสียงได้เป็นอย่างดี : ไม้จริงมีคุณสมบัติในการเป็นฉนวนกันเสียงที่สามารถดูดซับเสียงได้อย่างยอดเยี่ยมมากกว่าไม้เทียม WPC ส่งผลให้การใช้งานไม้จริงจึงสามารถช่วยลดเสียงรบกวนในบ้านและช่วยเสริมสร้างบรรยากาศที่เงียบสงบได้เป็นอย่างดี

ไม้เทียม WPC และไม้จริง เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์กับความต้องการใช้งาน

  1. ความแข็งแรงทนทาน
    สำหรับเจ้าของบ้านที่กำลังมองหาไม้ที่มีความแข็งแรงทนทนทานมาใช้งาน ไม้เทียม WPC ถือเป็นหนึ่งในวัสดุที่มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่เกิดการบวมหรือหดตัวเมื่อต้องสัมผัสกับความชื้น ในขณะที่ไม้จริงจะมีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งอาจเกิดบวม หดตัว หรือผุพังเมื่อเจอความชื้นหรือความร้อนได้ ส่งผลให้ผู้ใช้งานจึงต้องให้ความระมัดระวังในการนำไม้จริงมาใช้งานภายนอกอาคารมากกว่าไม้เทียม WPC

  2. การดูแลรักษา
    ไม้เทียม WPC ไม่ต้องการการดูแลรักษามาก โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นจะต้องทาสีหรือเคลือบน้ำยาป้องกันปลวกหรือเชื้อราอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาสภาพและยืดอายุการใช้งาน เหมือนอย่างเช่นการเลือกใช้งานไม้จริง ดังนั้น การเลือกใช้งานไม้เทียม WPC จึงช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาไม้ได้มากยิ่งขึ้น

  3. ความสวยงาม
    ไม้จริงมีความงดงามตามธรรมชาติที่ไม่สามารถเลียนแบบได้ จึงทำให้ไม้จริงมีความสวยงามและโดดเด่นที่ตอบโจทย์การนำมาใช้ในงานตกแต่ง ในขณะที่ไม้เทียม WPC เป็นวัสดุทดแทนไม้จริงที่สามารถออกแบบให้มีลวดลายและสีสันได้อย่างหลากหลายตามต้องการ โดยถึงแม้ว่า ไม้เทียม WPC จะไม่สามารถเลียนแบบความงดงามของไม้จริงได้ทั้งหมด แต่ก็สามารถสร้างความสวยงามที่ใกล้เคียงกันได้

ตอบโจทย์ทุกความต้องการในการเลือกไม้เทียม WPC มาใช้งานกับ RCM88 ผู้ให้บริการนำเข้าและจัดจำหน่าย บล็อกช่องลม หินคอบเบิ้ล แกรนิตเน็ต หินตกแต่งสวนนำเข้า แผ่นปูนเปลือย อิฐแปะผนัง ขอบกั้นดินจัดสวน กระเบื้องดินเผา กระเบื้องดินเผาติดผนัง หินลูกเต๋า และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิดแบบครบวงจร ที่มาพร้อมด้วยคุณภาพมาตรฐานในราคามิตรภาพ เพื่อการช่วยตอบโจทย์กับทุกความต้องการในการออกแบบตกแต่งทั้งภายนอกและภายในตัวบ้านอย่างแท้จริง

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อไม้เทียม WPC

สาขาหทัยราษฎร์ โทรศัพท์ : 084-519-5555 , 02-334-0305
สาขานวมินทร์ โทรศัพท์ : 062-994-4555 , 02-966-4266,77
สาขาพระราม 5 โทรศัพท์ : 086-341-0989 , 084-519-5555
Email : rcm88thailand@gmail.com
LINE : rcm88th